30 thủ thuật Affinity Designer – phần 2

Tiếp tục với phần 2 của 30 thủ thuật thú vị trên Affinity Designer. Đây là những thủ thuật cần thiết cho những ai đang tập tành sử dụng phần mềm “giá phải chăng” mà tuyệt vời này.

11. Chữ chạy theo đường dẫn:

Đưa con trỏ Artist Text Tool gần một đường stroke, nó sẽ chuyển sang chế độ sẵn sàng cho bạn gõ chữ dọc theo đường này.

Sau khi nhập text, bạn có thể di chuyển 2 tam giác nhỏ màu cam để chỉnh lại vị trí điểm đầu và cuối đoạn text trên đường stroke.

12. Chỉnh sửa Smart Shapes:

Với bộ công cụ tạo shape trên Affinity, bạn sẽ tạo ra các hình smart shape. Nghĩa là bạn có thể chỉnh hình shape một cách thông minh và đồng bộ, ví dụ như bo 4 góc 1 lượt với nhiều kiểu. Để có thể chỉnh node và tiếp tuyến như các hình vector bình thường khác thì bạn cần phải “Convert to Curves“. Nút này nằm ở thanh công cụ phía trên

Lưu ý: Một khi đã “Convert to Curves” thì hình shape của bạn không còn là smart shape.

13. Chuyển nét thành mảng (Strokes to Fills)

Để vẽ một hình shape dài đều đặn thì không gì tiện hơn là vẽ một nét stroke bự rồi chuyển chúng thành mảng. Để chuyển stroke thành Fill, chọn stroke, chọn Layer > Expand Stroke.

Lưu ý: Sau khi chuyển thành Fills, bạn không thể chuyển chúng trở lại stroke được nữa (ngoại trừ undo).

14. Cắt hoặc đóng kín stroke

Khi chỉnh đường stroke bằng node tool, thì trên thanh công cụ phía trên có 1 hàng nút Action bao gồm các chức năng

  • Break Curve: cắt đoạn. Để sử dụng, bạn chỉ việc click chọn node và click nút “Break curve”. Chức năng này tách đường stroke thành 2 đoạn, hoặc chuyển 1 vòng stroke kín thành đoạn stroke hở. Bạn cũng có thể cắt tại 1 vị trí bất kỳ bằng cách Dclick tạo node rồi cắt như trên.
  • Close Curve: đóng kín đường stroke (nối điểm đầu và điểm cuối của đoạn stroke)
  • Smooth Curve:
  • Join Curves: nối 2 đầu từ 2 đường stroke khác nhau
  • Reverse Curve: chuyển đổi node đầu và cuối của 1 đường stroke. Tính năng này cần thiết trong trường hợp vẽ nối dài thêm từ 1 đường có trước, từ điểm bắt đầu của nó (nếu không sẽ đóng kín đường stroke)

15. Nối 2 đường stroke khác nhau

Như đã đề cập ở trên, nút Join Curves dùng để nối 2 đầu của 2 đường stroke khác nhau. Dùng node tool click chọn node của đầu đường stroke 1, giữ phím Shift để chọn thêm node của đầu đường stroke 2, click nút “Join Curves

16. Chỉnh sửa qua lại giữa các ứng dụng của Affinity

Nếu sở nhiều phần mềm của Afinity như Affinity Designer và Affinity Photo thì việc thao tác qua lại giữa chúng được tương thích một cách tối ưu. Ví dụ như trong 1 bản thiết kế vừa có ảnh bitmap vừa có hình vector thì sau khi chỉnh sửa trên Affinity Photo (chuyên về chỉnh sửa ảnh), bạn chuyển về Affinity Designer thì các hình vector vẫn còn nguyên định dạng của chúng. Chỉ lưu ý một số hiệu ứng vector phức tạp như Mesh warps và perspective tools thì sẽ bị Affinity Photo chuyển sang dạng ảnh nên không chỉnh sửa được nữa.

17. Tạo bảng màu

Trong bảng lệnh Swatches của Affinity Designer đã có thiết lập nhiều bảng màu mẫu cho bạn sử dụng. Để mở chúng, bạn click menu option ở góc phải trên, và click chọn một trong Add Palette (ở đây mình chọn System Palette). Tiếp tục click lên menu color (dưới chữ Recent..) để chọn swatches (ở đây mình chọn Colours)

Để bỏ ô màu (swatch), click phải lên ô màu và chọn delete color. Để thoát palette, click vào menu option ở trên và chọn “Delete Palette.”

18. Áp hiệu ứng Noise:

Trong Affinity Designer, hiệu ứng noise (nhiễu hạt) và Opacity (trong suốt) xài chung 1 nút trong bảng lệnh Color. Khi chọn 1 hình shape, trong bảng lệnh color, click lên hình tròn Opacity (góc trái, dưới) nó sẽ chuyển thành Noise. Thanh trượt giờ đây sẽ là thanh điều chỉnh độ hạt của mảng (hình bên phải)

19. Change Weight Variation:

Với một đường nét (vẽ bằng pen tool hay line tool), bạn có thể chỉnh độ mập ốm 2 đầu nét với lệnh Pressure trong bảng lệnh Stroke. Click chọn đoạn stroke, trong bảng lệnh stroke click mở Pressure (góc phải dưới)

  • Kéo 2 đầu đồ thị xuống để điều chỉnh độ mập nét.
  • Dclick vào đoạn giữa để tạo thêm node, hoặc xóa bằng cách chọn node rồi nhấn phím delete
  • Mặc định khi kéo 1 đầu đồ thị thì đầu kia cũng sẽ di chuyển theo, muốn chỉnh riêng lẻ 1 đầu thì nhấn thêm phím Opt khi kéo.

20. Pixel Editing on Vectors:

Đây là một tính năng khá thú vị mà mình chưa biết nên áp dụng nó vào chuyện gì.

  • Trong Draw Perseta
    • Vẽ 1 hình shape (mình vẽ 1 “Square Star”)
    • Trong bảng lệnh layer, click tạo một Pixel Layer (“Add Pixel Layer” ở góc dưới, phải)
    • Kéo layer Pixel vào Layer “Square Star”
  • Trong Pixel Perseta: Dùng Paint brush tool chọn màu bất kỳ vạch lên khối hình vừa tạo ở trên

Giờ đây bạn có thể vẽ một ảnh bitmap bên trong một hình shape vecror.

Nhận xét:

  • Vệt cọ chỉ đi vào phần bên trong hình shape như hiệu ứng mặt nạ
  • Màu vệt cọ dù bạn chọn màu gì nó cũng sẽ là màu của mảng shape vector.

Các bài viết về affinity Designer

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

20 − one =