30 thủ thuật Affinity Designer – phần 3

Càng xem càng thú vị. Bài này sẽ kết thúc 30 thủ thuật (thật ra chỉ có 29) của phần mềm chuyên về đồ họa vector trên Mac: Affinity Designer với giá trọn gói chỉ khoảng 40$ trên Appstore mà đầy đủ các tính năng mạnh mẽ cho nhà thiết kế, in ấn.

21. Tạo hiệu ứng mặt nạ Pixel trên hình Vectors:

Bạn có thể dùng cục gôm bên pixel perseta để xóa 1 hình vector được không? đúng là chuyện không tưởng, nhưng trong trường hợp này câu trả lời là “được”. Hãy thử làm như sau:

  • Trong Draw Persata: Chọn 1 hình shape và click vào icon Mask layer ở cạnh đáy bảng lệnh Layer
  • Trong Pixel Perseta: Dùng Erase brush tool xóa hình shape đó và bạn sẽ thấy ..xóa tới đâu mất tới đó

Thật ra hình shape chỉ bị mask bởi các nét xóa của Erase brush tool mà thôi. Bạn hoàn toàn có thể khôi phục nguyên trạng ban đầu bằng cách delete thumbnail mask trên bảng lệnh Layer. (thumbnail mask nằm bên phải thumbnail hình shape)

22. Chỉ chỉnh sửa lên layer hiện hành (đang chọn)

Đây là một tính năng khó chịu với những ai đã quen thuộc với các phần mềm vẽ vector khác. Khi đang thao tác đôi lúc chợt nhận ra mình chọn nhầm layer. Để việc chỉnh sửa chỉ thực hiện trên layer đang chọn thì bạn nên tắt nút Edit All Layer (nút ở góc dưới trái bảng lệnh Layer).

23. Giữ yên kích thước đường viền khi tăng kích thước đối tượng

Chọn đối tượng, và bỏ kiểm “Scale with object” trong bảng lệnh Stroke (ở phần dưới phải bảng lệnh). Từ giờ trở đi đường viền sẽ không thay đổi theo kích thước tăng giảm của hình shape.

24. Chuyển Line thành Brush và ngược lại

Stroke trong Affinity Designer có 2 loại:

  • Line của công cụ Pencil, Pen, Line
  • Brush của công cụ Brush.

Để chuyển đổi qua lại 2 kiểu stroke này, trong bảng lệnh Stroke, bạn chọn nút Texture Line Style nếu muốn chuyển từ line thành brush, và chọn Solid Line Style hoặc Dashed Line style trong trường hợp ngược lại.

25. Các thuộc tính nâng cao của text

Hai bảng lệnh CharacterParagraph với nhiều thuộc tính nâng cao về văn bản, luôn có trong menu View > Studio. Ngoài ra bạn còn 1 cách mở khác trên thanh context toolbar khi sử dụng Text tool.

26. Lồng khối text vào trong một hình shape

Bên cạnh textbox hình chữ nhật mặc định khi sử dụng công cụ Text frame, bạn còn có thể tạo ra textbox với hình dạng bất kỳ từ 1 hình shape.

  • Vẽ một hình shape từ các công cụ vẽ mảng
  • Dùng Text frame click vào trong hình shape để nhập text
  • Bạn cũng chuyển hình shape thành textbox bằng cách chọn hình shape và chọn Layer > Covert to Text Frame.

27. Xuất nhiều đối tượng ra thành nhiều file

Trong Export persona, muốn xuất từng hình thành các file riêng lẻ, dùng Slice Tool quét khung bao quanh lần lược các mảng hình. Các file sẽ được liệt kê trong bảng lệnh Slices, và thông tin, định dạng từng hình trong bảng lệnh Export Options.

Muốn xuất riêng ảnh nào thì click nút export bên phải ảnh đó trong bảng lệnh Slices. Để xuất hết 1 lượt thì vào File > Export..

28. Thay đổi độ trong của Stroke và Fill riêng biệt nhau

Để làm trong suốt một hình shape hay chỉ làm trong đường viền của nó thì bạn chọn Fill (hay stroke) của mảng đó trong bảng lệnh color hay Swatches, và điều chỉnh thanh opacity.

Để làm trong suốt nguyên cả đối tượng (Stroke và Fill) thì giảm opacity trong bảng lệnh Layer

29. Hiển thị Objects bên ngoài Canvas

Trước đây mình đã từng thất vọng vì Affinity Designer không cho mình phần “nháp” bên ngoài canvas. Với phần không gian bên lề này, mình có thể quăng bất cứ thứ gì để tiện sắp xếp chúng trong canvas mà không ảnh hưởng đến file thành phẩm.

Sự thật cũng là vì chế độ che dấu phần lấn ra ngoài canvas của đối tượng là mặc định, bạn có thể tắt nó đi trong View > View Mode > bỏ kiểm Clip to Canvas.

 


Layers studio = layer panel = layer palettes = bảng lệnh layer

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5 × two =