Công cụ Inset face trong Blender

Nếu đã từng xài Sketchup thì hẵn bạn sẽ nhận ra inset face giống công cụ offset vậy. Có nghĩa là bạn có thể tách các cạnh về phía trong để tạo thêm một mặt phẳng đồng tâm hiện tại vậy.

và từ đó bạn có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích như

  • Tạo lõi cho trục truyền động trong cơ khí
  • Tạo không gian bên trong cho một hình khối đặc
  • Tạo vách tường từ 1 mặt nền phòng
  • Tạo các bậc thang cho một bệ tượng

Nguyên tắc chung để sử dụng inset face là

  • Sử dụng trong chế độ Edit mode của một mặt phẳng Mesh
  • Nhấn phím i, di chuyển mouse để điều chỉnh kích thước.
  • Khi đã vừa ý, bạn click chuột để dừng điều chỉnh.
(trái) inset face với plane, (giữa) inset face với circle, (phả) inset face ở mặt bên một hình lập phương

Thao tác với các đối tượng Mesh nguyên sinh

  • Với các mặt phẳng (plane, Grid): Nhấn Tab vào Edit Mode  và nhấn i
  • Với các hình phẳng (circle, square): Nhấn  vào Edit Mode. Nhấn f để đổ đầy face và nhấn i
  • Với các mặt phẳng trên đối tượng hình khối Cube, Cylinder, Cone): Nhấn vào Edit Mode. Nhấn a để bỏ chọn tất cả. Chọn chế độ face và nhấn i

Inset face trong Tool Shelf

Nếu không muốn nhớ phím tắt, thì bạn có thể tìm thấy inset face trong thanh Tool shelf bên tay trái 3D View theo đường dẫn Tool Shelf > Mesh tools > Add: Inset Face

Inset face với thông số chính xác

Sau khi nhấn phím i, bạn sẽ thấy giá trị thickness thay đổi khi di chuyển mouse. Để nhập thông số khoảng cách giữa 2 cạnh của 2 hình shape, bạn chỉ việc gõ số trên bàn phím. (Ví dụ 0.2m)

Inset face với đối tượng không phải là Mesh

Với các mặt Curve cần chuyển đổi qua Mesh qua menu  c

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

fourteen + 2 =