Steve Jobs – bật thầy của nghệ thuật thuyết trình

“Thanks you for coming today” đó là lời nói đầu tiên khi steve jobs bước ra sân khấu khi bên dưới, hàng ngàn người đồng loạt đứng dậy chào đón, reo hò trong buổi sự kiện Apple ra mắt iPad. 

Dáng ông đứng 1 lúc lâu chờ ngớt tiếng vỗ tay với một nụ cười hạnh phúc.. “It’s great to be here today”

Tại sao những buổi thuyết trình của ông lại rất tuyệt?

Chủ đề này đã có nhiều chuyên gia phân tích, đặc biệt là Carmine Gallo với quyển sách nổi tiếng “The Presentation Secrets of Steve Jobs” (Những bí mật thuyết trình của Steve Jobs). Tuy nhiên, về góc độ một người hâm mộ bình thường, tôi có một số nhận định riêng mình về đề tài thú vị này.

Các buổi thuyết trình, mà apple gọi là keynote thay cho presentation, là các buổi ra mắt sản phẩm hoặc những buổi họp mặt các lập trình viên. Với buổi ra mắt sản phẩm mới, phần mềm hay phần cứng, có tên gọi là “Apple Special Event” (Sự Kiện Đặt Biệt của Apple).

Trở lại với câu hỏi “Điều gì đã làm nên những màn trình diễn tuyệt vời của những sự kiện Apple?”

Đó là sự chuẩn bị chu đáo, trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ, nhưng ngoài ra có sự đóng góp không ít các thủ thuật đặc biệt.

Điều 1: Yếu tố bất ngờ từ những sản phẩm nhiều mong đợi

Sản phẩm mới – tính năng mới. Đây là yếu tố quyết định của hội nghị. Những năm đó, thông tin Apple được bảo mật đến nỗi, không ai biết trước trong hội nghị, ông sẽ giới thiệu sản phẩm gì, cho dù có rất nhiều đồn đoán từ sớm, kể cả cái tên của nó. Điều này tạo cho người xem cảm giác nôn nao, phấn khích trong suốt buổi giới thiệu.

Không ai mong đợi một buổi ra mắt sản phẩm hoành tráng mà thông tin đã rõ biết từ trước. Đặc biệt là các sản phẩm đã được đảm bảo về mặt chất lượng và tính đột phá từ một tập đoàn công nghệ tên tuổi.

Tính bất ngờ cũng được ông sử dụng trong “one more things”

để bất ngờ giới thiệu thêm một sản phẩm thú vị.

Điều 2: Buổi thuyết trình được dẫn dắt bởi một người đặc biệt

Ông là CEO của Apple, là một trong 2 người sáng lập, và là người vực dậy, đưa tập đoàn này lên vị trí số 1 trong thế giới điện tử công nghệ. Ông là một thiên tài mạnh mẽ, độc đoán nhưng hiệu quả và trên hết là người đã đút kết các ý tưởng, tạo nên các sản phẩm tuyệt vời mà mỗi lần giới thiệu, chúng thực sự tạo nên một cuộc cách mạng công nghệ.

Điều 3: Tính năng sản phẩm được giới thiệu theo cách ấn tượng nhất

Sản phẩm mới được thể hiện một cách chuyên nghiệp, kịch bản trau chuốt

iPod: Tính năng nhỏ gọn của iPod được nhấn mạnh khi ông tay không bước ra sân khấu và rút nó ra từ chiết túi quần jean nhỏ nhất

 

MacBook Air: Gây sửng sốt về độ mỏng, nhẹ của MacBook Air, khi ông lôi nó ra từ một chiết phong bì giấy

và chiết MacBook Air đã trở thành chiết máy tính xách tay mỏng và nhẹ nhất vào lúc đó, thuận tiện mang đi khắp nơi.

iPhone: Thay vì giới thiệu 1 chiết smash phone, ông bắt đầu bằng cách giới thiệu 3 thiết bị với 3 tính năng riêng biệt và sau đó kết hợp chúng lại với nhau trong một sản phẩm nỗi tiếng.

iPad

Là một thiết bị được định vị nằm giữa Mac và smash phone với 7 tính năng: Trình duyệt web, email, duyệt ảnh, xem phim, nghe nhạc, chơi game và đọc sách. Và khi người xem đã hả hê vì các tính năng mà ông liệt kê trên bài trình chiếu, thì iPad còn làm được nhiều hơn thế… và đến mức mà đưa khung ảnh điện tử, một sản phẩm đang thịnh vào bấy giờ, đi vào dĩ vãng

Công nghệ Unibody của MacBook Pro

Khi giới thiệu thiết kế unibody cho Mac, ông đã chuẩn bị hàng trăm các khung MacBook xuống các hàng ghế khách hàng xem tận tay.

Tính năng phần mềm

Hiệu ứng lật trang của iBook trên iPad như một quyển sách thực sự, khiến thiết bị này vược xa các thiết bị đọc sách điện tử lúc bấy giờ như kindle.

Tính năng con quay hồi chuyển (gyroscope) trong iPhone 4 được trình diễn thông qua sự sụp đổ theo trọng lực của một game đơn giản

Điều 4: Khai thác đồ hoạ một cách triệt để

 

Sản phẩm được trình chiếu tối ưu, thể hiện sự sang trọng qua các mảng tối sáng

 

Ảnh được phóng to, thấy rõ độ sắc sảo của từng chi tiết, góc cạnh

 

Nhấn mạnh vào các tính năng mới bằng cách tập trung

 

Điều 5: Hiệu ứng tuyệt vời

Trong bài sử dụng hiệu ứng chuyển động không nhiều, nhưng khi chúng được sử dụng thì luôn tạo nên một cơn sốt

  • Các con số của giá cả sản phẩm

    Giá mới rơi đè giá củ vỡ vụn
  • Tên sản phẩm mới xuất hiện với hiệu ứng đẹp mắt

    iPhone 4 rơi xuống với làn khói bay
  • Đồ thị chuyển động khi thể hiện sự tăng trưởng của doanh số sản phẩm theo từng mốc thời gian.

    Đồ thị chạy theo lời thuyết trình

Điều 6: Đảm bảo người nghe hiểu được giá trị những gì mình nói

Tất cả các tính năng không chỉ được giới thiệu, mà còn có cả màn trình diễn để người xem hiểu rõ hơn

Doanh số của iPhone iPhone trong 200 ngày đầu tiên: Là 4 triệu, và nó đã được ông nhanh chóng dịch ra thành một con số dễ nắm bắt hơn: trung bình 20.000 iphone/ ngày. Một con số thật kinh khủng

Thời lượng pin 8 tiếng của iPad có ý nghĩa gì? Đó là bạn chỉ cần sạc 1 lần duy nhất là có thể yên tâm xem phim suốt chuyến bay từ San Francisco đến Tokyo.

Điều 7: Steve Jobs và những thứ không bao giờ thay đổi

  • Nếu đã nhiều lần từng thức xem các buổi thuyết trình của ông, bạn sẽ bạn ra rằng ông luôn mặc cùng một kiểu quần áo: Áo thun đen dài tay và quần kaki xanh
  • Bài thuyết trình luôn có một phong cách: Chữ trắng trên nền màu đơn giản: đen từ trên xuống xanh tím

Thật sự khi mình càng nghiên cứu để viết bài, càng thấy nhiều cái độc đáo trong các buổi thuyết trình của con người này, mà trong 1 thời gian hạn hẹp không thể nào tìm ra hết được. Thôi tạm kết thúc ở đây vậy.

 

“Thượng đế đã ban cho con người 3 quả táo huyền thoại,1 quả cám dỗ Eva,1 quả đã khơi nguồn cảm hứng cho Newton và 1 quả dành cho Steve Jobs để tạo nên Apple…!”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

7 − six =