Để chọn màu sắc hoàn hảo – phần 1

Khi thêm khung hình, mảng nền hay tiêu đề vào ảnh, có khi nào bạn băn khoăn nên dùng màu nào cho phù hợp? Khung hình nào sẽ phù hợp với ảnh nào? Tại sao màu này để vô lại đẹp hơn màu kia??.. Nếu cùng quan tâm với tôi thì chúng ta hãy tham khảo phần 1 bài dịch của cuốn How to find the perfect color trong tủ sách “Before and After”

Làm thế nào để tìm được 1 màu hoàn hảo?

Mỗi 1 bức ảnh ẩn chứa trong nó 1 bảng màu (palette) là thứ rất quan trọng trong thiết kế và đây là cách để lấy được nó

Không một yếu tố đơn lẻ nào lại gây được 1 hiệu ứng thị giác mạnh mẽ như là màu sắc. Màu sắc tạo nên sự chú ý, tạo ra tâm trạng, và có thể truyền tải 1 thông điệp nào đó. Nhưng làm thế nào để chọn được màu đẹp? Câu trả lời là hãy chọn các màu có liên quan với nhau. Màu sắc không bao giờ đứng riêng lẻ trong 1 không gian trống rỗng mà luôn luôn tồn tại cùng với các mảng màu khác. Vì thế bạn cần có sự  phối hợp màu sắc từ tất cả các thành phần thiết kế và sau đây là cách làm

Hãy cùng tôi tham gia 1 tình huống cụ thể như sau: Chúng ta sẽ thiết kế 1 cái thời khoá biểu học tập dành cho một trường đại học nữ , và nguyên liệu là 1 bức chân dung của 1 cô người mẫu có khuôn mặt tàn nhang ở trên. Mục tiêu là làm sao để thiết kế ra được 1 layout thẫm mỹ, người mẫu tươi tắn, sống động và có cá tính (không có các cảnh nền đất và các toà nhà) trong lúc truyền tải cảm giác là chương trình nghiêm túc và giống kinh doanh. Lưu ý là tất cả màu sắc đều được tham gia.

Quan sát thật gần, gần hơn, gần nhất

Mọi bức ảnh đều chứa trong nó một bảng màu tự nhiên. Đầu tiên hãy tìm ra được bảng màu đó và tổ chức nó lại. Khi phóng to ảnh, bạn sẽ kinh ngạc bởi số lượng màu mà bạn nhìn thấy.

Ở khoảng cách bình thường (như ảnh ở bên trái) chúng ta sẽ thấy có vài tá màu sắc: như tông màu da, tóc đỏ, mắt xanh, áo xanh đậm, nhưng ở cái nhìn cận cảnh, và chúng ta sẽ thấy chúng có đến hàng triệu màu! Đầu tiên hãy giảm bớt số lượng màu để bạn có thể quản lý được; bạn cần khoảng 16, 32, 64 tops.

Để lọc ảnh ra thành các ô pixel, trong Photoshop thì bạn dùng Filter > Pixelate > Mosaic còn trong Affinity Photo thì là Filter > Distort > Pixelate (giảm khoảng 22). Giá trị này càng tăng, kích thước ô màu càng lớn, và bạn sẽ có càng ít ô màu. Nếu bạn cần nhiều ô màu hơn, hãy giảm giá trị này xuống (nhớ nhân bản để giữ layer gốc)

Trích xuất màu sắc từ ảnh

Bây giờ hãy thử trích xuất màu sắc bằng công cụ eyedropper (hoặc picker color) .  Bắt đầu làm việc với các mảng màu lớn (cái mà bạn dễ thấy nhất trong ảnh) rồi đến mảng nhỏ nhất. Để thể hiện đủ độ tương phản, trong mỗi màu hãy chọn ra 3 sắc độ (value) tối, trung bìnhsáng.

Đầu tiên là màu sắc ở những mảng lớn, thứ mà bạn dễ dàng thấy đầu tiên như: màu da, màu tóc và màu xanh của chiếc áo khoác. Sau đó là các mảng nhỏ hơn như màu mắt, màu môi, và màu ở những mảng sáng và tối của mái tóc. Bạn có thể nhận ra ngay bức ảnh chia thành 2 mảng: mảng bên sáng và mảng khuất sáng. Nó rất tinh tế, nhưng lại dễ gây sự chú ý. Kết thúc mỗi mảng trước khi di chuyển sang cái khác. Sắp xếp kết quả của bạn theo màu sắc, sau đó xác định sắc độ (value) của chúng (từ màu sáng đến màu tối). Bỏ qua bề ngoài đi, bạn sẽ thấy phấn khích với những gì mình vừa tìm thấy được.

thử Ghép ảnh lên nền từ các ô màu ở trên

Đặt ảnh vào trong từng ô màu mà bạn vừa trích xuất được ở trên. Kết quả trông rất đẹp, bạn có thấy vậy không? Thế tại sao các màu nền này lại phù hợp với ảnh? là vì bản thân chúng là các màu trong bức ảnh nên khi ghép vào sẽ không bao giờ bị chỏi, việc ghép thêm chỉ là lặp lại và tăng số lượng của chúng mà thôi. Đây là 1 thủ thuật thú vị trong việc kết hợp màu sắc trong đồ hoạ vector.

Màu nóng

Các ảnh trên là ghép với màu nóng ấm — màu hồng, màu nâu, màu salmons, sepias — của người mẫu tóc đỏ. Màu ấm làm chủ thể trông mềm mại và nữ tính hơn. Các màu này sẽ tốt trong các thiết kế mang thông điệp về mỹ phẩm hoặc các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.

Màu Lạnh

Các màu lạnh — xanh dương, nhìn chung — dành cho các quan hệ làm việc nghiêm túc và truyền tải 1 thông điệp trực tiếp, chính xác. Lưu ý là khi mà sắc độ (value) nền khung bên ngoài tối hơn, thì khuôn mặt chủ thể sẽ sáng hơn và có xu hướng nhô ra, nhích gần về phía người xem. (Xa lạnh, gần nóng)

Bạn có thể hài lòng với 1 trong số các màu này, tuy nhiên chúng ta sẽ tiến hành các thử nghiệm xa hơn để xác định thêm màu cho các tiêu đề trên mỗi nền cụ thể

(phần 2)

library_color


(Nguồn “How to find the perfect color”)

perfect color
Getting that just-right color is part art, part science.
We’ll show you.

2

Hidden in your photo is the color palette you need. Here’s how to get it out.

No single visual element has more effect on a viewer than color. Color gets attention, sets a mood, sends a message. But what colors are the right ones? The key is that color is relational. Colors don’t exist in a vacuum but are always seen with other colors. Because of this, you can design a color- coordinated document based on the colors in any element on the page. Here’s how.

Here’s the situation: We have an academic schedule for a women’s college to design, and for a photo we have this no-nonsense, freckle-faced model. The goal is to look fresh, alive and personal (no buildings and grounds shots) while conveying the sense that the program is serious and businesslike. A note of trendiness will be good. Color is involved in all of it.

3

Look close, closer, closest

Every photo has a natural color palette. First step is to find it and organize it. Zoom in on your photo, and you’ll be astonished by how many colors you see.

At normal viewing distance (left) we see a few dozen colors: skin tones, red hair, blue eyes, blue jacket, but zoom closer, and we see mil- lions! First step is to reduce all those colors to a manageable few; you want 16, 32, 64 tops. In Photoshop, first duplicate the photo layer (so you don’t lose the original), then select Filter > Pixelate > Mosaic (right). A large Cell Size gives you very few colors; if you need more, reduce the size.

4

Pull out the colors

Now extract colors with the eyedropper tool. Work from the biggest color (the one you see most of ) to the smallest. For contrast, pick up dark, medium and light pixels of each.

Work first on the big colors. These are the ones you see at a glance; her skin and hair colors and blue jacket. Then do the small colors—her eyes, lips, the highlights in

her hair and soft shadows. You can see in this image a light side and a shadow side; it’s subtle, but pay attention. Finish each area before moving on. Sort your results by color, then each color by value (light to dark). Discard lookalikes. You’ll be thrilled by what you find.

5

Try each one on

Place the photo on a swatch of each color. The results are pretty, aren’t they? What’s fun is that this will always look good, because the colors you’re using are already there.

Warm colors

These are the warm colors— pinks, salmons, sepias, browns—of the red-haired model. The warmer colors make her look softer and more feminine. These colors would be good for a cos- metic message or a caring message.

Cool colors

The cool colors—blues, mainly—make for a more serious, businesslike rela- tionship and convey a direct, to-the-point message. Note that as the values get darker, her face gets perceptually brighter and appears to rise off the page toward you.

Leave a Reply