Shapr3D – Dựng 1 căn nhà giáng sinh đơn giản

Mất 1 thời gian dài tìm cách kéo một đường thẳng ở giữa hình chữ nhật để dựng nóc nhà hình chữ  v úp ngược mà không thành công, cho đến hôm nay chúng ta có được cách dựng mái nhà theo 1 hướng mới

Bước 1: Lên nền

  • Sketch > Rectangle Vẽ một hình chữ nhật 5m x 3 m
  • Tap lên mặt hình chữ nhật kéo (extrude) lên 1 độ dầy 0,5m
  • Sketch > Offset Kéo từ 1 cạnh vào bên trong 1 khoảng cách 0,2m

Bước 2: Dựng nhà từ 1 mặt bên

  • Add > construction plane Tạo mặt phẳng tạm để vẽ 1 hình 2D lên đó. Chọn chế độ Parallel  to face at point, chế độ này sẽ tạo 1 mặt phẳng tạm song song với mặt phẳng có sẵn ở 1 điểm nào đó. Tapp chọn 1 mặt bên, chọn NEXT và tap chọn 1 điểm trên cạnh khung bên trong nền. DONE
  • Tapp 2 lần lên mặt phẳng tạm chuyển sang vùng nhìn trực giao để vẽ lên đó.
  • Sketch > Line/Curvevẽ 1 mặt bên có chóp mái của ngôi nhà
  • Tapp chọn và kéo để extrude thiết diện thành khối ngôi nhà lên hết khung bên trong nền.

Xong bạn có thể xoá mặt phẳng tạm đi

Bước 3: Tạo mái nhà

Chuẩn bị:

  • Add > Construction plane Tạo mặt phẳng tạm cắt giữa nhà để làm điểm tựa vẽ mái. Chọn chế độ Midplane, chế độ này sẽ tạo 1 mặt phẳng tạm ở giữa 2 mặt phẳng song song. Tapp chọn 2 mặt bên trước và sau và chọn DONE
  • Add > Construction Plane Tạo mặt phẳng tạm áp lên nóc nhà để làm mặt phẳng vẽ mái nhà. Chọn chế độ Offset from face, chế độ này sẽ tạo 1 mặt phẳng tạm song song với 1 mặt phẳng có trước. Tapp chọn 1 mặt bên mái nhà, chọn NEXT và kéo nó lên 0,3 (mái nhà có tuyết dầy 0,3) chọn DONE
  • Add > Construction Axis Tạo mặt đường thẳng tạm là giao tuyến của 2 mặt phẳng tạm ở trên để làm 1 cạnh vẽ mái nhà (chọn chế độ Through 2 planes). Tapp chọn 2 mặt phẳng tạm ở trên, chọn DONE

Vẽ mái nhà

  • Double tapp lên mặt phẳng tạm nghiêng để chuyển về vùng nhìn trực giao
  • Sketch > Rectangle  Vẽ một hình chữ nhật từ đường thẳng tạm bao trùm lên nóc nhà, mỗi bên ló ra 0,2 (mái nhà có phần nhô ra). Xong bạn có thể xoá mặt phẳng tạm nghiêng đi
  • Tapp lên hình chữ nhật vừa vẽ và kéo extrude nó xuống 0,3 để mái áp sát lên nóc nhà
  • Bo cạnh giả lập mái nhà bị phủ tuyết. Tapp lên cạnh ngoài của mái kéo để bo cạnh Fillet. Delete phần thừa đi
  • Transform >  Mirror  để nhân bản thêm 1 cái mái nhà qua bên kia. Double Tapp chọn hết khối mái nhà, NEXT (bật copy) và tapp chọn mặt phẳng tạm đứng ở giữa
  • Tools > Union để ghép 2 mái nhà thành 1. Chọn 2 khối và chọn Union

Bước 4: Tạo ống khói (cho ông già tuyết chui xuống)

  • Add > Construction Plane Tạo mặt phẳng song song với nền để vẽ ống khói. Chọn chế độ Parallel  to face at point, tapp chọn nền nhà, NEXT và tapp chọn điểm trên 1 cạnh đứng, bạn có thể di chuyển điểm này đến 1 vị trí thích hợp để vẽ ống khói ngôi nhà. DONE
  • Double tapp lên mặt phẳng tạm nghiêng để chuyển về vùng nhìn trực giao
  • Sketch > Rectangle  Vẽ một hình vuông 0,5 x 0,5
  • Tapp lên hình vuông vừa vẽ và kéo extrude nó lên 0,9 để tạo độ cao ống khói
  • Sketch > Offset  Kéo từ 1 cạnh vào bên trong rồi chuyển ra ngoài 1 khoảng cách 0,08 để tạo miệng ống khói
  • Tapp lên phần doi ra ngoài vừa offset và kéo extrude nó lên 0,3 để tạo độ cao miệng ống khói
  • Double tapp lên ống khói để chọn cả khối và di chuyển nó ăn sâu vào mái nhà

Bước 5: Tạo cửa và bậc tam cấp

Đến đây thì bạn đã quen với các vẽ 2D trên mặt phẳng bằng cách double tapp để chuyển nó về vùng nhìn trực giao rồi phải không? Với 2 công đoạn sau cùng chúng ta sẽ lướt nhanh để tránh cho bài hướng dẫn quá dài (sẽ có bài chi tiết dựng 1 căn nhà hoàn chỉnh sau)

Tạo cửa

  • Double tapp lên mặt tiền ngôi nhà
  • Sketch > Rectangle  vẽ một hình chữ nhật 1 x 1,3 làm khung cửa
  • Tapp lên nó là kéo extrude nó vô trong 1 tí để tạo gờ khung cửa

Tạo bậc thang tam cấp

  • Double tapp lên nên ở mặt tiền ngôi nhà (dưới cánh cửa vừa vẽ ở trên)
  • Sketch > Rectangle  vẽ một hình chữ nhật theo khung cửa ở phía trên
  • Tapp lên nó là kéo extrude nó ra 0,3 để có thềm là 0,5 trước khung cửa
  • Sketch > Line/Curve  vẽ 3 đường thẳng ngang để chia bậc thang, bạn chỉ cần chia tương đối theo snap của Shapr3D
  • Tapp lên mặt ngoài của bậc thang cuối cùng và kéo extrude nó ra 0,4, bậc thang thứ 2 là 0,2

Công trình sau cùng sẽ như sau

Link youtube

Leave a Reply